CEO Lazada: Lễ hội mua sắm 11.11 là dịp chúng tôi “lấy lửa thử vàng”

Thứ năm - 07/11/2019 22:35   Phản hồi: 0

11.11 đã và đang là Lễ hội mua sắm thu hút người tiêu dùng Việt Nam. Trước thềm sự kiện này, chúng tôi đã có buổi phỏng vấn với ông James Dong – CEO Lazada Việt Nam về những trải nghiệm mới mà sàn thương mại điện tử (TMĐT) này mang tới cho người tiêu dùng.

11.11 đã trở thành Lễ hội mua sắm thường niên được người tiêu dùng đón chờ. Ông có thể chia sẻ về ý tưởng và hành trình đưa sự kiện này về Việt Nam?

Ý tưởng tạo lên Lễ hội mua sắm 11.11 đến từ Alibaba. Lý do "vui" đầu tiên là do 11.11 được tạo thành từ 4 số 1 giống như 4 cái gậy, nên được gọi là "lễ độc thân". Một lý do khác là: các quốc gia châu Á thường mua sắm nhiều vào Tết Nguyên Đán nhưng chưa có lễ hội mua sắm đủ lớn nào dịp cuối Thu.

Sau 10 năm, 11.11 đã vượt khỏi biên giới Trung Quốc, trở thành lễ hội mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới, vượt qua cả Black Friday và Cyber Monday. Chỉ trong 11.11.2018, Tập đoàn Alibaba đã vận chuyển trên 1 tỷ kiện hàng tại gần 200 quốc gia. Tại Việt Nam và Đông Nam Á, Lazada cũng đóng góp một phần không nhỏ vào sự thành công của lễ hội mua sắm này.

Theo ông, những lễ hội mua sắm (11.11, 12.12) tác động thế nào tới ngành TMĐT tại Việt Nam?

Tại Lazada, chúng tôi có một giá trị: "Today’s best performance is tomorrow baseline" (tạm dịch: kết quả tốt nhất của ngày hôm nay sẽ nhanh chóng trở thành điều bình thường trong tương lai). Cụ thể, con số 7 triệu kiện hàng được vận chuyển trong ngày 11.11 đầu tiên của Alibaba đã trở thành kết quả kinh doanh mỗi ngày trong những năm sau đó.

Theo báo cáo của Google-Temasek, nền kinh tế số Việt Nam sẽ đạt 12 tỷ USD (2025) với tốc độ tăng trưởng bình quân 38%/năm, trong đó, TMĐT là lĩnh vực đóng góp lớn nhất. Chúng tôi tự hào là đơn vị tiên phong về TMĐT tại Đông Nam Á, đóng góp vào sự phát triển đó. Lazada cũng đang có bước phát triển thần tốc trong 1 năm trở lại đây khi số đơn hàng tăng hơn 100% liên tục 4 quý vừa qua (tính đến hết tháng 9/2019). Trong đó, sự thành công của lễ hội mua sắm 11.11 đóng góp rất lớn vào sự phát triển chung của Tập đoàn.

11.11 mang lại lợi ích đa chiều: cho nhà bán hàng, các nhãn hàng lẫn người tiêu dùng và Lazada. Ông có thể phân tích kỹ hơn về nhận định này?

Yếu tố làm nên sự thành công của lễ hội mua sắm chính là tạo ra một sân chơi "win-win" cho tất cả các bên.

Người mua hàng tìm được sản phẩm yêu thích với mức giá tốt nhất trong năm. Trong lễ hội mua sắm 11.11 năm nay, để người dùng nhận được nhiều ưu đãi nhất, Lazada đã cho ra mắt hàng loạt trò chơi và ý tưởng để nâng cao trải nghiệm mua sắm kết hợp giải trí.

Đối với nhà bán hàng và thương hiệu đối tác của Lazada, 11.11 giúp họ tìm kiếm khách hàng mới, tặng thưởng khách hàng thân thiết qua nhiều ưu đãi, giúp cho các nhà bán hàng tăng số lượng khách hàng cơ sở và tăng trưởng doanh số sau đó.

Đối với Lazada, lễ hội mua sắm là dịp chúng tôi "lấy lửa thử vàng" để thử thách hệ thống vận hành, kết nối giữa người mua, người bán hàng và các thương hiệu. Theo đó, Lazada đầu tư rất lớn vào các chiến dịch truyền thông cũng như tung ra mã giảm giá để mang đến ưu đãi tốt nhất cho người dùng. Chúng tôi cũng liên tục đầu tư phát triển công nghệ, hệ thống cơ sở hạ tầng logistics và thanh toán. Với số lượng đơn hàng tăng gấp hàng chục lần, thậm chí hàng trăm lần, Lazada phải luôn đổi mới để việc vận hành diễn ra tốt nhất.

CEO Lazada:  Lễ hội mua sắm 11.11 là dịp chúng tôi  “lấy lửa thử vàng” - Ảnh 1.

11.11 là ngày mà các sàn TMĐT khác cũng vào cuộc. Sự khác biệt của Lazada là gì thưa ông?

Chúng tôi tập trung vào công nghệ, giúp người tiêu dùng vừa mua sắm và giải trí (shoppertainment) trong cùng một ứng dụng, mang đến trải nghiệm mua sắm hoàn toàn mới.

11.11 năm nay, chúng tôi có rất nhiều hoạt động như trò chơi mới trong LazGame cho phép người dùng xây dựng thành phố ảo với những thương hiệu từ LazMall để nhận xu và đổi mã giảm giá đặc biệt. Chúng tôi cũng vừa tổ chức gameshow Guess It – Đoán giá với nhiều giải thưởng và hình thức chơi hơn so với lần trước. Song song đó là đại nhạc hội sẽ diễn ra vào tối 10/11 với sự tham gia của những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam.

CEO Lazada:  Lễ hội mua sắm 11.11 là dịp chúng tôi  “lấy lửa thử vàng” - Ảnh 2.

Ngoài shoppertainment, Lazada cũng tập trung vào trải nghiệm trực tiếp, đặc biệt là logistics. Để giúp người mua nhận đơn hàng thuận tiện, chủ động hơn, Lazada đã ra mắt thêm dịch vụ "Điểm lấy hàng" lần đầu tiên ở Việt Nam (TP.HCM & Hà Nội). Cụ thể, người mua có thể chọn lấy hàng tại một trong hơn 300 địa điểm (collection point) thuộc hệ thống đối tác mở 24/7 như Circle K, quán trà sữa, cửa hàng quần áo, nhà thuốc của hệ thống PostCo…

Đầu tháng 10 vừa qua, chúng tôi cũng đã hợp tác cùng iLogic Việt Nam triển khai hệ thống điểm lấy hàng tự động qua "tủ khóa thông minh" (smart locker), tại TP.HCM và Hà Nội.

Cám ơn ông vì những chia sẻ thú vị!

Ánh Dương

Theo Nhịp sống kinh tế

Nguồn tin: cafef.vn

 Tags: doanh nghiệp
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây